เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
รหัสนักศึกษา 5111207360 ..NuPANG.. ~ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ~

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 1

วันพุธที่ 30 มิถุนายน 2553

เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์ คือ ???
- ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
- ความพยายามของมนุษย์เช่นนี้ติดตัวมาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง โดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ ช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆเพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น

ทฤษฎีสติปัญญาของเพียเจย์ กล่าวว่า พัฒนาการเกิดขึ้นจากการทำงานของสมอง คือ ซึมซับข้อมูลและปรับเป็นความรู้ใหม่ เพื่อความอยู่รอด

ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขา โดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์เรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

ทบทวนบทบาทของผู้ใหญ่
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
- ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้
- ครูต้องแม่นยำในพัฒนาการเด็ก เพื่อที่จะสามารถจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก (สามารถดูคุณลักษณะตามวัยได้ที่ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546)

สรุปความรู้ที่ได้รับในวันนี้
(ของตนเอง)
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจะต้องสอดคล้องกับทฤษฎีพัฒนาการของเด็ก เพราะเด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็น ชอบลงมือปฏิบัติ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งตรงทฤษฎีด้านสติปัญญาของเพียเจย์ คือ พัฒนาการเกิดขึ้นจากการทำงานของสมอง ที่จะซึมซับข้อมูลจนปรับเป็นความรู้ใหม่เพื่อไว้ใช้ในชีวิตประจำวันให้สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ ผู้ใหญ่ต้องไม่ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็ก และผู้ใหญ่ต้องให้ความสนใจในคำถามของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดได้อธิบายในสิ่งที่เขาต้องการเรียนรู้ และครูต้องจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
(ของกลุ่ม5คน)
- ครูหรือผู้ปกครองไม่ควรปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
- วิทยาศาสตร์เปรียบเหมือนสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก
- ถ้าเด็กมีคำถามที่เกินความสามารถของครูหรือผู้ใหญ่ที่จะตอบได้ ไม่ควรใช้อารมณ์กับเด็ก
- เมื่อผู้ใหญ่เข้าใจเด็ก จะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ดี
- ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจย์ คือ พัฒนาการเกิดขึ้นจากการทำงานของสมอง ที่จะซึบซับข้อมูล จนได้ความรู้ใหม่ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน
- พัฒนาการสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็ก

การบ้าน ~
งานกลุ่ม เรื่อง คิดกิจกรรมเพื่อให้เด็กตระหนักถึงภาวะโลกร้อน สำหรับเด็ก 5 ขวบ



1 ความคิดเห็น:

  1. ไฉไลกว่าบล็อกเดิมอีกน้ะตัว


    เนื้อหาดี บล็อกสวยจ้า..^^

    ตอบลบ